LU THỐNG NGỌC BÍCH NEPHRITE - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

LU THỐNG NGỌC BÍCH NEPHRITE

Tự bao giờ trời đất đã ban tặng cho Canada một thềm ngọc bích nephrite cực lớn. Thềm ngọc bích này như nàng công chúa ngủ trong rừng mãi đến năm 1955 mới được phát hiện và khai thác. Các mỏ này đều nằm ở tỉnh British Columbia, sát với biên giới tiểu bang Alaska cũa Hoa Kỳ khoảng 100 dặm về hướng đông. Các mỏ ngọc bích Nephrite nổi tiếng là Kutcho và nhất là Polar, mà người Việt chúng ta thường gọi là Ngọc bích Bắc cực, là những viên ngọc bích xanh biếc ẩn mình dưới những dãy núi tuyết vạn niên phủ trắng xoá. Chính vì thế mà công nhân mỏ ngọc bích chỉ có thể làm việc vào mùa khai thác ngắn ngủi trong năm, kéo dài tối đa khoảng 90 ngày vào mùa hè, khi băng tuyết tan. Sản lượng ngọc bích không phải lúc nào cũng đáp ứng được nhu cầu của thế giới ngày một tăng.


                      


Trong Phật giáo Tây Tạng có lưu truyền một câu chuyện về sự xuất hiện của Lu thống. Câu chuyện từ những năm 2000 trước Công nguyên, trong cuộc đấu tranh nổi dậy chống lại quân Ân Độ, những người lính Tây Tạng đã bị một lời nguyền và bị những con quỷ đeo bám. Một người tu sĩ Tây Tạng đã tặng họ một món đồ vật nhỏ hình lăng trụ tròn có vẽ con mắt trên bề mặt, ở giữa có khoan lỗ. Người tu sĩ dặn họ đeo vật này trên cổ để đuổi con quỷ ra khỏi cơ thể và dùng dao cắt vật này nghiền làm bột uống khi bị thương sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Từ đó, món trang sức này được họ luôn đeo trên người để bảo vệ và xua đuổi tà ma. Cái tên gọi Lu thống trong tiếng Tây Tạng là “Dzi” có nghĩa là “Tỏa sáng-Lấp lánh-Trong sạch-Tinh khiết”. Theo đó, người Tây Tạng coi nó là bùa hộ mệnh bảo vệ họ khỏi những điều xấu.

Người xưa tin rằng người đeo Lu thống ngọc bích Nephrite có vận may tránh được rủi ro, ma quỷ và nguy hiểm. Trang sức Lu thống ngọc bích Nephrite cũng là biểu tượng của sức khỏe.

Suốt chiều dài lịch sử mênh mông từ 5000 năm qua vua chúa Trung Hoa không ngừng say mê ngọc bích vì họ tin rằng thứ đá quý này giúp họ luôn cường tráng và trường thọ.

Lu thống ngọc bích Nephrite cũng nên đeo theo cung mệnh phong thuỷ là mệnh Mộc và Hoả.

Không có nhận xét nào