HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ. - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ THỜI GIAN HIỆU QUẢ.


Bạn có biết vì sao con người là một trong những động vật sống lâu nhất trên trái đất không?
Chuyện kể rằng, khi Thượng đế tạo ra các loài, người vốn dĩ chỉ cho con người tuổi thọ rất ít so với các loài động vật khác . Thế nhưng nhiều loài động vật khác đã không thích nhiều tuổi và trả lại cho thượng đế.
- Đầu tiên là con khỉ, nó nhất quyết không nhận nhiều và trả lại Thượng đế 10 năm.
- Tiếp đến là con Trâu, nó cũng không thích và trả lại thượng đế 50 năm.
- Và tới con chó, nó cũng a dua theo và đòi trả lại thượng đế 10 năm.
Thượng đế lúc đó tức giận lắm, người quát lên: Được, nếu các ngươi không nhận, ta sẽ lấy 10 tuổi của con khỉ, 50 tuổi của con trâu và 10 tuổi của con chó để cho hết con người.
Không có văn bản thay thế tự động nào.

Và thế là con người có tới 70 tuổi, trong 10 năm đầu tiên, con người hiếu động, lí la lí lắc vì nó lấy tuổi con khỉ.
50 năm tiếp theo, con người phải học hành và làm lụng quần quật, bán mặt cho đất bán lưng cho trời, cày ngày cày đêm vì nó lấy tuổi con Trâu.
Đến khi về già, suốt ngày lủi thủi đi tới, đi lui, ra ngồi trước cửa ngóng con, ngóng cháu như C- HÓ vì lấy tuổi của con chó.
Đây là một câu chuyện vui, nhưng tôi vẫn thấy những hàm ý thú vị của nó. Quả đất tự quay quanh nó hết 24h, và vì thế bạn và tôi đều được thượng đế công bằng cho một ngày dài như nhau. Vậy mà với cùng thời gian đó, có rất nhiều người đã tạo nên những cuộc đời rực rỡ, hạnh phúc. Họ mang lại giá trị cho cuộc sống, mang lại tình yêu cho người thân và gầy dựng lên sự nghiệp lấy lừng.
Nhưng đa số còn lại chúng ta luôn chỉ được một vế. Hoặc là công việc tốt sẽ chiếm hầu hết thời gian của ta, và sẽ chẳng có thời gian cho gia dình, người thân, bạn bè và, những việc mình thich. Hoặc ngược lại, cuộc sống và công việc cứ như hai đầu của cái bập bênh, đầu này lên thì đầu kia xuống, không cách nào giu cân bằng được.
Tôi cũng từng rất nhiều năm luôn chỉ ở một phía của cây bập bênh đó, dù nhiều cách cũng không lấy được thăng bằng. Dù đã sử dụng một vài công cụ lập kế hoạch và quản lý thời gian.
Về cơ bản các kế hoạch thời gian đề giống nhau gồm các cột: thứ tự, nội dung công việc, thời gian trong ngày và các cột từ thứ 2 đến chủ nhật.
Không quá phức tạp để một người có thể lập ra một kế hoạch kiểu đó. Nhưng quả thực sau vài năm sử dụng tôi thấy các kế hoạch kiểu này có vấn đề. Nó giúp bạn quản lý thời gian công việc rất tốt nhưng lại nảy sinh nhiều vấn đề khác.
- Thứ nhất nó biến cuộc sống của bạn trở nên tẻ nhạt: bạn bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, chỉ toàn công việc, các mối quan hệ của bạn cũng chỉ xoay quanh công việc.
- Thứ hai nó làm bạn dần đánh mất những vai trò của bạn trong cuộc sống. Với kiểu kế hoạch này dần dần bạn không còn thời gian cho những việc khác, không gia đình, không bạn bè, không đám tiệc, không cả những sở thích cá nhân nữa.
- Thứ ba cuộc sống của bạn sẽ trở nên trống rỗng và hỗn loạn. Sau thời gian nỗ lực không ngừng nghỉ bạn có thể đã có nhiều " ngân lượng" hơn, thế nhưng niềm vui chốc lát từ tiền không thể bù đắp lại sự trống vắng sau giờ làm và mỗi buổi tối. Bạn sẽ làm gì sau giờ làm hay mỗi buổi tối. Đối diện vơi bốn bức tường, hay cái ti vi? Có lẽ bạn sẽ chọn nhiều cách để xua đi nỗi cô đơn, buồn tẻ trong cuộc sống của mình. bằng những cuộc nhậu nhẹt, chè chén và các trò tiêu khiển khác. Bạn dùng tiền và sức khoẻ để kiếm tìm niềm vui tù bên ngoài. Nhưng sự buồn chán chỉ tạm thời bị gạt sang bên, khi cuộc vui qua đi, thân thể bạn rã rời, tinh thần bạn trống rỗng
Bạn có nhận ra điều gì bất thường ở đây không?
Rằng bạn đang đánh đổi những niềm vui trong cuộc sống để kiếm tiền, để rồi lại dùng tiền đó đi mua niềm vui. Một thứ niềm vui trong chốc lát
Maxim Gorky đã từng có nhận xét rằng: Nước Mỹ tự hào là nước có nền công nghiệp giải trí số một thế giới, còn với tôi những thấy, họ là đất nước bất hạnh nhất thế giới. Họ phải sử dụng các phương tiện giải trí để tìm kiếm niềm vui.
Có lẽ ông là nhà văn tâm lý nhất thế giới khi đọc được sự bất hạnh của những con người chỉ có mỗi công việc mà quên mất những niềm vui tự nhiên của cuộc sống. Để rồi phải dùng mọi trò tiêu khiển như một dạng chất kích thích thần kinh. Khi thuốc hết, thậm chí con người càng trở nên tồi tệ hơn.
Lúc đó tôi biết chắc chắn có cái gì đó đã sai, vì rõ ràng chí ít mình công việc đã đi đúng hướng, đã có hiệu quả và có tiền, lẽ ra khi đạt mục tiêu mình phải vui nhưng cuộc sống lại rất tệ.
Cứu cánh của cuộc đời tôi thật tình cờ lại có ngay trong một cuốn sách mà tôi được một người bạn tặng. Đó là cuốn 7 THÓI QUEN CỦA NGƯỜI THÀNH ĐẠT - Tiến Sỹ Stephen Covey.
Khi tôi đọc tới thói quen quản lý thời gian, tôi đã biết bản thân mình và hầu hết mọi người đã sai ở đâu.
Đó là cuốn sách hay nhất về phát triển bản thân mà tôi từng đọc và vũng kế hoạch quản lý thời gian trong cuốn sách đúng là một phép màu, nó giúp tôi dần cân bằng được cuộc sống một cách dễ dàng. Tôi lấy lại được niềm vui từ nội tâm và không còn tốn thời gian, tiền bạc cho những trò tiêu khiển vô bổ để đổi lấy chút hưng phấn từ những cảm xúc tức thời nữa.
Khác với các kế hoạch thời gian khác. Chỉ gồm nội dung công việc và thời gian, thì kế hoạch này bao gồm hai điêug ya nghĩa hơn là : vai trò của bạn và mục tiêu của vai trò.
Nó nhắc bạn luôn nhớ rằng bạn là một con người, bạn có cảm xúc, bạn cần được giao thoa cảm xúc với mọi người, và bạn đang sống với những vai trò cụ thể trong cuộc sống làm con, làm chồng, làm vợ hay người yêu, làm anh em hay bạn bè. Và bạn cũng có những sở thích cá nhân cần được thoả mãn chứ bạn không phải chỉ là một cỗ máy với lịch trình công việc từ sáng tới tối. Và vấn đề quan trọng hơn nếu bạn sắp xếp thời gian một cách hiệu quả dựa trên những vai trò của mình. Bạn sẽ có đủ thời gian cho tất cả. Đấy là điều lý thú ở phương Pháp này.
Nó gồm 9 cột: vai trò, mục tiêu, giờ, các cột thứ từ hai đến chủ nhật.
Và 20 dòng, dòng trên cùng là đề mục, và các dòng chi theo giờ từ 5h đến 22h, dòng cuối cùng là Tổng kết ngày.
Tôi thích nhất hai mục là: Vai trò và mục tiêu.
1. Vai trò.
Vai trò của bạn trong cuộc sống có rất nhiều nhưng mỗi giai đoạn bạn chỉ cần tập trung 5 hay 6 vai trò quan trọng nhất thôi. Sẽ có những vai trò như
- phát triển bản thân
- làm con, làm bạn bè, làm đồng nghiêp
- làm vợ làm chồng, làm người yêu
- làm cha mẹ
- với công việc:
Nếu bạn còn công việc gì quan trọng thì cho vào, tuy nhiên không nên nhiều hơn 7 vai trò trong một tuần, nhiều quá bạn sẽ không quản lý được.
2. Mục tiêu.
Mỗi vai trò bạn cần có mục tiêu cần đạt được cụ thể như:
- Phát triển bản thân: Tập thiền, tập thể dục, chơi thể thao, đọc xong cuốn sách..., hay là gì đó tùy bạn.
- vai trò làm con: mục tiêu là gọi điện cho bố mẹ hai lần, gửi tặng mẹ...
- Vai trò với người yêu: gọi điện mỗi ngày 2 lần. Cùng đi ăn tối...
- Vai trò công việc: nói chuyện với nhân Viên A, hỏi thăm nhân Viên B; gặp khách hàng x, y... Gặp đối tác m, n.
...
- Dòng cuối là Tổng kết ngày, trước khi đi ngủ, bạn sẽ làm động tác này, bạn cần xem lại công việc ngày hôm đó thế nào, kết quả tốt không, nếu chưa xong thì vì sao và bạn có thể sắp lại vào đâu.
Bây giờ bạn thấy vì sao hai mục này quan trọng chưa? Nó cho bạn biết ngoài công việc bạn còn rất nhiều vai trò khác có thể đem lại niềm vui cho bản thân. Bạn có thể cân dối được cuộc sống và luôn nhớ đến việc trên đời này không chỉ có bạn và công việc, còn rất nhiều quanh bạn và họ cũng rất cần bạn.
Các mục khác khá đơn giản, các bạn hoàn toàn có thể hiểu và làm được.
Mình có sẵn bản kế hoạch mìn đã dung 6 năm qua. Nếu bạn nào muốn có thì " cmt" cho mình biết nhé. Mình có làm mẫu một số nội dung để mọi người làm theo dễ dàng.
Đích đến của chúng ta là: Kiếm được tiền, có được sức khoẻ và niềm vui trong trong cuộc sống. Nếu bạn chưa cân bằng được thì hãy sắp xếp lại nhé.
Chúc các bạn có cuộc sống trọn vẹn. Bạn của tôi.
Bài tiếp theo vẫn về chủ đề bán hàng: biến buổi giới thiệu sản phẩm thành buổi chia sẻ. Các bạn đón đọc nhé
Vịt tri kỷ - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào