Mách bạn 4 cách giải quyết mâu thuẫn tại công sở - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

Mách bạn 4 cách giải quyết mâu thuẫn tại công sở

Chốn công sở đầy thị phi vốn dĩ không phải là nơi mà mọi người có thể hòa hợp dễ dàng và nói chuyện với nhau bằng những lời nói nhỏ nhẹ, dịu dàng. Cá tính khác nhau, bối cảnh khác nhau và mục tiêu hướng đến trong cuộc sống khác nhau… là những yếu tố dễ tạo nên xung đột trong giao tiếp. Nếu không giải quyết, những xung đột dần bén rễ và biến thành các định kiến, hiềm khích khó hóa giải, ảnh hưởng đến công việc của tất cả mọi người.




Dưới đây là 4 mẹo giúp bạn hóa giải mâu thuẫn nơi công sở và giao tiếp với nhau hiệu quả hơn

1. Nhắc lại những lời người khác nói

Nhiều người thường có xu hướng phòng vệ ngay lập tức như một cách phản ứng lại trước những mâu thuẫn, và khiến mọi việc trở nên tệ hơn. Bạn có thể tránh phản ứng này bằng cách lặp lại những điều đối phương đã nói để chắc chắn mình không hiểu lầm ý của họ. Chính hành động “lặp lại” này giúp bạn bình tĩnh và tránh giận dữ chỉ vì những hiểu lầm không đáng có – Lí do phổ biến nhất gây ra xung đột và khiến những mối quan hệ rạn nứt.

2. Thừa nhận lỗi lầm

Mỗi khi xung đột với ai đó, “sĩ diện” sẽ là nhân tố khiến mọi thứ trở nên tệ hơn. Vì vậy, hãy gạt bỏ cái tôi và nhìn nhận lại những khiếm khuyết của bản thân. Thông thường, trong những cuộc mâu thuẫn, lỗi lầm luôn bắt nguồn từ cả hai phía. Nếu bạn có thể nhìn nhận trách nhiệm và nói lời xin lỗi, đối phương sẽ có xu hướng cảm thấy được xoa dịu và sẵn sàng thừa nhận khiếm khuyết của mình.

3. Đặt mình vào vị trí của người khác


Trong mỗi cuộc xung đột, luôn tồn tại 2 luồng quan điểm và cách nhìn nhận “sự thật” khác nhau. Chỉ vì quan điểm và “thực tế” trong mắt bạn khác với đối phương không có nghĩa là bạn đúng và ngược lại. Nếu một buổi sáng nào đó, đồng nghiệp khiến bạn khó chịu vì cáu kỉnh vô cớ, hãy thông cảm cho họ vì biết đâu họ đã trải qua một đêm làm việc đến sáng hoặc gia đình đang rối ren.

4. Hãy tạm ngừng mọi thứ trước khi phản ứng

Nếu bạn thấy quả bóng giận dữ đang căng dần bên trong mình, hãy tạm ngừng tất cả mọi thứ trước khi quyết định “bùng nổ”. Bạn hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi cất lời trong lúc này. Hãy cố gắng đặt cho bản thân một câu “thần chú” nào đó để báo hiệu bản thân cần bình tĩnh trước khi nói ra một điều gì đó không thể rút lại khiến mọi việc đi quá xa.

Xét cho cùng, mâu thuẫn và xung đột là điều khó tránh khỏi trong các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn biết cách biến những mâu thuẫn đó trở thành cơ hội để hai bên có thể hiểu được quan điểm và góc nhìn khác nhau bằng cách ứng xử chừng mực và khôn ngoan.


Không có nhận xét nào