4 BÀI HỌC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TỪ JACK MA - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

4 BÀI HỌC QUẢN TRỊ NHÂN SỰ TỪ JACK MA



 Alibaba bắt đầu là một doanh nghiệp nội địa của Trung Quốc mang giấc mơ vươn ra toàn cầu. Và Alibaba trở thành câu chuyện thành công đáng chú ý khi trở thành doanh nghiệp có giá trị phát hành lần đầu ra công chúng lớn nhất trong lịch sử.


Doanh nghiệp này được dẫn dắt bởi Jack Ma, người đàn ông đầy tham vọng luôn muốn đạt được những thành quả vượt ngoài khả năng hiện tại của bản thân. Tham vọng đó chính là cơ sở để Alibaba cách mạng hóa ngành thương mại điện tử, ngân hàng, và bảo hiểm – không chỉ ở phạm vi Trung Quốc mà còn ở phạm vi toàn thế giới.
 Mặc dù Alibaba đang ở những đỉnh cao của thành công, nhưng doanh nghiệp này đã từng khởi đầu rất khó khăn. Khi khởi đầu, Alibaba thiếu vốn, công nghệ, và kế hoạch hoạt động. Những khó khăn này như báo hiệu cho một thất bại nhãn tiền. Nhưng tầm nhìn của Jack Ma cho phép ông mơ giấc mơ lớn, cái giúp doanh nghiệp này trở thành một kinh doanh khổng lồ. Như ông đã chia sẻ, mục tiêu cuối cùng là “đánh bại eBay, thâu tóm Yahoo và cản bước tiến của Google”.
Phong cách lãnh đạo đầy cảm hứng của Jack Ma đã để lại tầm ảnh hưởng sâu rộng cho rất nhiều doanh nghiệp non trẻ mới bước đầu khởi nghiệp. Phong cách quản trị nhân sự của Jack Ma được gói gọn trong 4 nguyên tắc sau:
1. Hãy là một lãnh đạo thực thụ
Jack Ma khuyến khích nhân viên trồng chuối trong văn phòng, và hoan nghênh mọi ý kiến thẳng thắn từ nhân viên. Ông ấy cũng là một lãnh đạo thấu hiểu, đáng tin cậy và sở hữu một ý thức mạnh mẽ về vai trò bản thân. Điều này là rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo vì nó thúc đẩy lòng trung thành và xây dựng một nền tảng vững chắc làm cơ sở cho sự phát triển của công ty. Bạn không cần phải trở nên quá nghiêm túc vì đã nắm vai trò lãnh đạo.
2. Theo đuổi một sứ mệnh
Jack Ma có một sứ mệnh lớn. Ông muốn khởi dậy tinh thần dân tộc và nền văn hóa của Trung Hoa, cái mà ông cho rằng đã bị bào mòn và mất đi dưới thời Mao Trạch Đông. Dựa trên sứ mệnh đó, phương pháp quản trị nhân sự của Jack Ma luôn là đấu tranh chống lại tham nhũng và trả thưởng cho các nhân viên một phần cổ phần để những người này được hưởng lợi trực tiếp từ thành quả chung của Alibaba.
3. Nhìn từ góc nhìn của khách hàng
Jack Ma điều hành một đế chế kinh doanh thương mại điện tử nhưng ông không nhìn sản phẩm từ cái nhìn của người làm công nghệ. Ông nhìn sản phẩm và thị trường dưới góc nhìn của một người tiêu dùng. Nhờ vào đó mà Alibaba luôn cho ra đời những sản phẩm thực tiễn, hữu dụng, gắn liền với nhu cầu thực tế.
4. Tuyển dụng những người nhiệt huyết
Jack Ma thích tuyển dụng những nhân viên đầy nhiệt huyết chứ không phải là những người dày dặn kinh nghiệm. Lý do là vì ông tin vào sự cống hiến và cách tân hơn những thành tích trên giấy tờ. Đây là những người mà tất cả doanh nghiệp đều mong muốn – những nhà lãnh đạo tự nhiên, có khả năng thích ứng, và cống hiến cho một mục tiêu chung.
Trong vai trò nhà lãnh đạo và quản trị nhân sự, mục tiêu không cần phải quá sáng bóng nhưng nó phải nuôi dưỡng một tầm nhìn cải thiện cuộc sống cho nhân viên và những người xung quanh. Doanh nghiệp nên tích hợp sứ mệnh đó vào văn hóa và thực hiện nó ở tất cả các cấp độ để thúc đẩy một thế giới tốt đẹp hơn.
 Giai đoạn của các nhà lãnh đạo tư duy kiểu cũ một mình chiếm trọn sân chơi đã qua rồi. Những năm gần đây, tư duy lãnh đạo của Jack Ma đang là kim chỉ nam cho rất nhiều doanh nghiệp. Đó là tư duy, tập trung vào những nhân tài hàng đầu, biết tôn trọng và đối xử với họ nhiệt thành và trung thực nhất có thể. Và những chủ doanh nghiệp thời đại mới sẽ có được một đội ngũ trong mơ, sẵn sàng chung tay đưa doanh nghiệp vào cuộc chơi lớn hơn.

Nguồn: Le-Associates

Không có nhận xét nào