3 BÀI HỌC KINH DOANH TỪ NỮ HOÀNG TRUYỀN THÔNG YOPRAH WINFRE - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

3 BÀI HỌC KINH DOANH TỪ NỮ HOÀNG TRUYỀN THÔNG YOPRAH WINFRE


Người khôn ngoan sẽ là người học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Trước khi trở thành bà trùm tỷ phú truyền thông, Oprah Winfrey xuất thân từ một cô gái nghèo người Do Thái. Hành trình đi lên đầy vất vả và khốn khó này sẽ là những bài học kinh doanh đáng suy ngẫm, ý nghĩa. 


Dưới đây là 3 bài học từ thành công của tỷ phú truyền thông tự thân này
1. HÃY TIN VÀO BẢN NĂNG OPRAH WINFRE
Winfrey luôn tin tưởng việc lắng nghe và tôn trọng bản năng, đây là kỹ năng mà bà tin rằng đã đem lại nhiều thành công cho mình. Tin tưởng vào bản năng cũng giúp bà tránh được nhiều rắc rối trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp.
Oprah Winfrey viết trong tạp chí O: "Tôi biết chắc chắn, bất cứ khi nào tôi cảm thấy bất an là khi đó khó khăn đang chờ đợi. Bản năng của bạn chính là la bàn nội tâm. Khi bạn phải cầu viện sự tư vấn từ người khác thì tức là bạn đã đi sai hướng”.
Trong một buổi nói chuyện về lớp học cuộc đời tại Mạng lưới truyền hình Oprah Winfrey Network (OWN) năm 2011, Winfrey cũng chia sẻ thêm về lý do tại sao bà lại thấy việc để ý đến tiếng nói nội tâm là quan trọng: "Hãy lắng nghe cuộc sống thì thầm với bạn, để nó không phải gõ vào đầu bạn với một viên gạch hay đổ sập cả bức tường gạch xuống người bạn, là một trong những nguyên tắc hàng đầu".
=> Bài học: Hãy thật sự chú ý đến những phản ứng bản năng của bạn khi phải đương đầu với một quyết định kinh doanh lớn nào đó. Hãy nghe và lưu ý, cho dù một chút do dự từ bên trong cũng có thể giúp bạn tránh khỏi những lựa chọn sai lầm gây ảnh hưởng đến những điều quan trọng trong hiện tại hoặc nhiều năm tới. Nói cách khác, theo như Winfrey: “Hãy làm theo bản năng. Đó là nơi trí tuệ tự biểu lộ”.
2. QUYẾT LIỆT BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU Từ talk show mang tên mình cho đến tạp chí O, từ Oprah.com đến mạng lưới OWN, Winfrey đã làm việc không mệt mỏi để biến tên của mình trở thành một thương hiệu phổ biến trong từng gia đình. Để bảo vệ thương hiệu một cách hợp pháp, bà đăng ký thương hiệu cho từng công ty và các chi nhánh. Và đội pháp chế của bà luôn tích cực theo đuổi những ai xâm phạm thương hiệu đó. Bà còn từng đệ đơn lên Liên bang Mỹ để đăng ký thương hiệu cho một loạt thực phẩm và hàng hóa dưới nhãn hiệu "Bếp của Oprah".
=> Bài học: Củng cố thương hiệu của bạn và bảo vệ nó khỏi bị lạm dụng bằng cách đăng ký nhãn hiệu và logo doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp bạn kiểm soát được những hành động công khai sử dụng hay hiển thị các thông tin về doanh nghiệp.
3. TRÂN TRỌNG NGƯỜI HÂM MỘ Một trong những điều Winfrey rất tâm đắc về talk show của mình là danh sách "Những điều Oprah yêu thích" - một phần khá vui nhộn của chương trình, trong đó các khán giả sẽ nhận được các loại bánh kẹo miễn phí được giấu dưới ghế ngồi. Phần này có 2 mục đích: Đầu tiên đó là chiến lược khuyến mại sản phẩm đắt giá, và thứ hai là nó cho phép Winfrey kết nối với người hâm mộ theo một cách đáng nhớ và công khai nhất.
Winfrey - người đã chi hàng triệu đô la làm từ thiện mỗi năm, từng nói: "Cách chắc chắn nhất để mang đến điều tốt cho chính bản thân mình là nhớ làm điều tốt cho người khác". Khái niệm này rất đơn giản: Gieo nhân nào gặt quả đấy - Làm điều tốt và điều tốt sẽ đến với bạn.
=> Bài học: Hãy khiến khách hàng ngạc nhiên và ủng hộ thương hiệu của bạn với các giá trị bổ sung, có thể theo hình thức phiếu giảm giá, chiết khấu hay quà tặng. Thêm một chút khuyến mại có thể vô cùng hiệu quả khi nó giúp gia tăng sự trung thành và khuyến khích khách hàng quay lại.

Nguồn: trường doanh nhân HBR

Không có nhận xét nào