Xây dựng thương hiệu cá nhân – “Rô điệu” hay “Xi lùn”? - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

Xây dựng thương hiệu cá nhân – “Rô điệu” hay “Xi lùn”?


Messi được Chúa sinh ra để làm những điều phi thường. Còn Ronaldo bằng sự nỗ lực bản thân đã tự làm nên những điều phi thường.

Nhận xét này về hai siêu sao bóng đá đương đại đã khái quát rất đúng về xây dựng thương hiệu cá nhân: Messi nhờ tài năng bẩm sinh và Ronaldo nhờ khổ luyện. Cả hai đều nổi tiếng, rất nổi tiếng. Nhưng xuất phát điểm và cách thức để họ nổi tiếng rất khác nhau.

Messi sinh ra đã là thiên tài bẩm sinh về bóng đá. Anh cứ thế bay nhảy tự nhiên với đôi chân siêu việt được điều khiển bởi “ý Chúa”. Anh chẳng mấy khi nói về mình tôi thế này tôi thế nọ. Anh hầu như không bao giờ tự nhận là anh giỏi (cũng lạ nhỉ, anh là người giỏi nhất mà. Ai cũng thấy điều đó. Tội gì phải giấu cơ chứ). Cuộc sống đời tư của anh rất ‘sạch”, kiểu “trắng không tì vết”. Messi được tiếng là khiêm tốn, là ngoan hiền.Thế nhưng anh càng im lặng, người ta lại càng nói nhiều về anh. Messi là thương hiệu cá nhân được hình thành theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”.


                                Cách xây dựng thương hiệu Messi " hữu xạ tự nhiên hương"


Ronaldo cũng là tài năng bóng đá vượt trội. Anh trên muôn người nhưng dưới một người. Người đó chính là Messi. Anh không chấp nhận thực tế này và làm tất cả để thay đổi nó. Giờ đây đôi chân chơi bóng của anh rõ ràng cũng siêu việt chẳng kém Messi. Đó là kết quả của những giờ tập mướt mồ hôi. Giờ đây anh có thân hình khôi vĩ đẹp không kém các lực sỹ thể hình chuyên nghiệp (chính huyền thoại Arnold Schwarzenegger công nhận điều này). Đó là kết quả của sự khổ luyện trong phòng Gym với ít nhất 3000 động tác cơ bụng mỗi ngày. Anh chẳng được Chúa ban cho nhiều ưu ái như Messi nên anh phải“nổ’ thật nhiều bất cứ lúc nào có thể cho thiên hạ biết rằng anh không thua …Messi. Có lần người ta hỏi anh ai xứng đáng được trao quả bóng vàng, anh nói toạc rằng số một là anh, số hai là anh và số ba cũng là anh nốt. Trái với Messi được gán mác “ngoan hiền”, Ronaldo chẳng ngại ngùng đóng vai nổi loạn: thay bồ như thay áo đấu, luôn xuất hiện bảnh choẹ với đủ kiểu phụ kiện làm đẹp xa xỉ nhất. Gọi anh là “Rô điệu”? Có sao đâu, anh điệu thật mà! Anh muốn cả thế giới thấy rằng anh còn đẹp giai nữa nên anh cứ điệu theo cách anh thích. Hình ảnh cá nhân của anh đã có phần Hot hơn Messi rồi. Nói ngắn gọn, Ronaldo là thương hiệu cá nhân được gây dựng một phần nhờ tài năng, phần khác nhờ biết “xấu nhưng biết phấn đấu” (tất nhiên không phải về “nhan sắc” – khoản này thì Chúa rõ ràng chọn “Rô điệu” và bỏ rơi “Xi lùn”).

                                 Cách xây dựng thương hiệu Ronando -  "nổ tung trời"


Thương hiệu cá nhận là xây dựng cho bản thân thông qua giá trị lợi ích mang lại (dù ít dù nhiều) cho cộng đồng. Tại sao dù “im lặng và khiêm tốn” như Messi hay "nổ tung trời" như Ronaldo đều nhận đươc vô cùng nhiều “like” và “comment”? Bởi vì Chúa đã sinh ra họ để giúp đời sống tinh thần của hàng tỉ người vui hơn, thú vị hơn vào các ngày cuối tuần. Họ khác nhau về cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng họ có mẫu số chung về giá trị mang lại cho cộng đồng. Phong cách họ mang đến giá trị đó khác nhau thế nào họ chẳng quan tâm. Thế giới này phán xét họ thế nào họ không cần biết. Vì họ đã sống thật với con người họ. Và họ thấy rất chi là thoải mái với phong cách đó.




Xây dựng thương hiệu cá nhân ngày càng quan trọng và được quan tâm nhiều hơn. Bạn chọn xì tai của Messi hay Ronaldo? Xì tai nào không quan trọng bằng bạn có gì để “xây dựng”. Messi không nói nhiều về bản thân. Đó là tính cách của anh. Anh hợp với những người không thích nổ tưng tưng. Và anh làm rất tốt công việc cần phải làm: sử dụng đôi chân ma thuật Chúa ban tặng để chơi bóng tuyệt hay. Ronaldo với phong cách mạnh mẽ sẵn sàng xù lông nhím bất cứ lúc nào. Đó là tính cách của anh. Anh hợp với những người không thích “ngoan hiền” quá. Và anh cũng làm rất tuyệt việc cần phải làm: anh chơi bóng ngày càng sexy tuyệt đỉnh.
Bạn quan tâm đến xây dựng thương hiệu cá nhân? Bạn chọn cách thể hiện thế nào cũng được, miễn là nó “thật” với con người của bạn. Và thật tuyệt vời nếu điều đó làm bạn thấy tự tin, bạn không phải đi vay mượn phong cách của người khác.
Và hãy luôn nhớ phải làm tốt công việc bạn phải làm hàng ngày. Công việc đó nuôi sống bạn, đồng thời mang lại giá trị cho cộng đồng. Đó mới là xây dựng thương hiệu cá nhân thật nhất và cũng bền vững nhất.
Như cách “Rô điệu” và “Xi lùn” đã và đang làm.

Tác giả : Đức Sơn
Sưu tầm bởi Linh Lan - Thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào