4 bài học về quản trị nhân sự từ Jack Ma – CEO của Alibaba - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

4 bài học về quản trị nhân sự từ Jack Ma – CEO của Alibaba

Khi khởi đầu, Alibaba thiếu vốn, công nghệ, và kế hoạch hoạt động. Những khó khăn này như báo hiệu cho một thất bại nhãn tiền. Nhưng tầm nhìn của Jack Ma cho phép ông mơ giấc mơ lớn, cái giúp doanh nghiệp này trở thành một kinh doanh khổng lồ. Như ông đã chia sẻ, mục tiêu cuối cùng là “đánh bại eBay, thâu tóm Yahoo và cản bước tiến của Google”.


Phong cách lãnh đạo đầy cảm hứng của Jack Ma đã để lại tầm ảnh hưởng sâu rộng cho rất nhiều doanh nghiệp non trẻ mới bước đầu khởi nghiệp. Nhìn chung, phong cách quản trị nhân sự của Jack Ma được tóm gọn trong 4 nguyên tắc chính sau.
  1. 1.Hãy là một lãnh đạo thực thụ
Jack Ma khuyến khích nhân viên trồng chuối trong văn phòng, và hoan nghênh mọi ý kiến ​​thẳng thắn từ nhân viên. Ông ấy cũng là một lãnh đạo thấu hiểu, đáng tin cậy và sở hữu một ý thức mạnh mẽ về vai trò bản thân. Điều này là rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo vì nó thúc đẩy lòng trung thành và xây dựng một nền tảng vững chắc làm cơ sở cho sự phát triển của công ty. Bạn không cần phải trở nên quá nghiêm túc vì đã nắm vai trò lãnh đạo.
  1. 2.Nhìn từ góc nhìn của khách hàng
Jack Ma điều hành một kinh doanh thương mại điện tử nhưng ông không nhìn sản phẩm từ cái nhìn của người làm công nghệ. Ông nhìn sản phẩm và thị trường dưới góc nhìn của một người tiêu dùng. Nhờ vào đó mà Alibaba luôn cho ra đời những sản phẩm thực tiễn, hữu dụng, gắn liền với nhu cầu thực tế.
  1. 3.Theo đuổi một sứ mệnh
Jack Ma có một sứ mệnh lớn. Ông muốn khởi dậy tinh thần dân tộc và nền văn hóa của Trung Hoa, cái mà ông cho rằng đã bị bào mòn và mất đi dưới thời Mao Trạch Đông. Dựa trên sứ mệnh đó, phương thức quản trị nhân sự của Jack Ma luôn là đấu tranh chống lại tham nhũng và tưởng thưởng cho các nhân viên một chia phần cổ phần để những người này được hưởng lợi trực tiếp từ thành quả chung của Alibaba.
  1. 4.Tuyển dụng những người nhiệt huyết
Jack Ma thích tuyển dụng những doanh nhân đầy nhiệt huyết chứ không phải là những người nhân viên dày dặn kinh nghiệm. Lý do là vì ông tin vào sự cống hiến và cách tân hơn những thành tích trên giấy tờ. Đây là những người mà tất cả doanh nghiệp đều mong muốn – những nhà lãnh đạo tự nhiên, có khả năng thích ứng, và cống hiến cho một mục tiêu chung.

Trong vai trò nhà lãnh đạo và quản trị nhân sự, mục tiêu không cần phải quá sáng bóng nhưng nó phải nuôi dưỡng một tầm nhìn, một tầm nhìn cải thiện cuộc sống cho những nhân viên và những người xung quanh. Doanh nghiệp nên tích hợp sứ mệnh đó vào văn hóa và thực hiện nó ở tất cả các cấp độ để thúc đẩy một thế giới tốt đẹp hơn.

Nguồn: internet

Không có nhận xét nào