KIỂM SOÁT CẢM XÚC BẰNG KỸ THUẬT NEO CẢM XÚC - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

KIỂM SOÁT CẢM XÚC BẰNG KỸ THUẬT NEO CẢM XÚC


Trong bài viết này tôi sẽ trình bày với các bạn 3 vấn đề:
+ Quan điểm về cảm xúc tích cực trong NLP.
+ Kỹ thuật kích Neo trong NLP
+ Những lưu ý để Neo cảm xúc hiệu quả.
Đối với những bạn chưa biết Neo cảm xúc là gì bạn có thể tìm hiểu qua bài viết nàytrước khi đọc tiếp

I, QUAN ĐIỂM VỀ CẢM XÚC TÍCH CỰC
Khi có các cảm xúc tích cực và phù hợp, ta sẽ cảm thấy khỏe mạnh vững vàng thông minh sáng suốt, năng lực đó giúp ta giải quyết công việc một cách tốt nhất.
Có 4 loại cảm xúc tích cực chính gồm
1.   Hạnh phúc
2.   Dũng cảm
3.   Bình tĩnh
4.   Tập trung

HẠNH PHÚC
Hạnh phúc là những thời điểm, khoảng thời gian đặc biệt khi ta có trạng thái thoải mái vì cuộc sống đầy đủ và có ý nghĩa ở một khía cạnh nào đó (gắn với nhân sinh mỗi người). Nguồn gốc cơ bản của hạnh phúc là thể hiện được hết tiềm năng trong hoạt động sáng tạo để phục vụ  con người, vì sự phát triển của xã hội loài người và khi đó ta sẽ có sự thỏa mãn sâu sắc và cảm giác hạnh phúc.
Hạnh phúc là một khái niệm rất trừu tượng. Nếu hỏi “Hạnh phúc là gì?   Thì đáp án hẳn sẽ khác nhau và cũng có thể gặp nhau,  nhưng cảm xúc hạnh phúc thì không thể gặp nhau vì chỉ có người sở hữu cảm xúc  mới cảm nhận được hạnh phúc đích thực mà mình đang có.
Một diễn đạt hơi khác cho hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí.  Hạnh phúc, sung sướng là hai từ gần nghĩa, đều chỉ cảm giác thoải mái khi đạt được một giá trị, một mục đích, một kết quả… nhưng điểm khác nhau nằm ở tính hữu hình hay vô hình của giá trị, của mục đích, của kết quả đạt được đó. Chẳng hạn, tình yêu, sự thành công, sự nổi tiếng, sự yêu mến… mang lại hạnh phúc. Còn tiện nghi sinh hoạt, sự giàu có… mang lại sung sướng. Ngoài ra, còn phải kể đến cảm giác sung sướng khi được thỏa mãn các bản năng cơ bản như ăn uống, vui chơi giải trí, sinh hoạt tình dục… Một so sánh tương:  đối giữa hạnh phúc và sung sướng là hạnh phúc liên quan đến lý trí và sung sướng liên quan đến bản năng… tình yêu hòa quyện với tình dục có thể đưa ta lên nóc nhà hạnh phúc…

DŨNG CẢM
Dũng cảm giúp  bạn trở nên chân thật, đáng yêu và đáng tin… giúp bạn dám mạo hiểm để khám phá. Khi bạn dũng cảm mọi thứ tốt lành sẽ theo chân dũng cảm  đến với bạn
Dũng cảm là không hèn nhát. Người hèn nhát, người yếu đuối bị nỗi sợ chi phối, còn người dũng cảm vượt qua sợ hãi và tiến lên trước, chấp nhận thách thức tiến đến  điều không biết mặc cho mọi sợ hãi đang hiện diện.
Cây cổ thụ nghìn tuổi đổ nhào trước bão còn  cây cỏ thường  lại không sao. Đó là do cỏ nhún nhường, và bão không thể gây hại gì cho nó. Cỏ đã theo Đạo của Lão Tử, còn cây lớn theo cách củaDarwin. Cả cây cổ thụ và cây cổ đều dũng cảm.
Người dũng cảm sống bằng trái tim. Còn người yếu đuối sống bằng cái đầu. Dũng cảm là sống trong tình yêu, và tin cậy; đó là dám mạo hiểm đi vào trong cái không biết đi vào tương lai. Tâm trí là tất cả những điều bạn đã biết. Nó là quá khứ, còn trái tim là tương lai, nó luôn hi vọng ở tương lai.  Đừng chống lại trái tim nếu không ta sẽ tự phá huỷ bản thân mình.
Thông minh là dũng cảm để vận hành hiệu quả nhất. Thông minh cho chúng ta an toàn
Chân lý là kinh nghiệm, khoa học là sự rõ ràng. Còn huyền bí luôn song hành cùng niềm tin, dũng cảm là niêm tin. Niềm tin – sự tin cậy là thông minh lớn nhất, không tin cậy là gốc của hồ nghi và sợ hãi
Hồn nhiên là dũng cảm – là hồn nhiên với tương lai.
Người dũng cảm là người thông minh, hồn nhiên, là người tụ tin và tin cậy, họ chân thật và đáng yêu…

BÌNH TĨNH
Câu chuyện: Ba người bạn, ngồi uống càphê ở một quán Cafê nọ, hết đề tài để nói, bỗng một anh hỏi, Theo các anh định nghĩa thì thế nào là một NGƯỜI BÌNH TĨNH ? Này nhé, ví như các anh đi làm về thấy vợ mình đang làm tình với người đàn ông lạ thì các anh sẽ làm gì ?
Một người lên tiếng: Tôi rút súng ra. NGƯỜI BÌNH TĨNH là tôi không bắn đôi gian phu dâm phụ đó.
Người thứ 2 nói: Tôi rút súng ra. NGƯỜI BÌNH TĨNH là tôi không bắn đôi gian phu dâm phụ đó và nói, xin lỗi ông bà, ông bà cứ tiếp tục.
Người thứ ba nói: Tôi rút súng ra, tôi không bắn đôi gian phu dâm phụ đó và nói, xin lổi ông bà, ông bà cứ tiếp tục. Mà cái thằng đó còn tiếp tục được thì NÓ mới là NGƯỜI BÌNH TĨNH.

Bình tĩnh là kiểm soát, là kìm chế, bình tĩnh là sự bình thản bên ngoài và chắc chắn ổn định bên trong . Bình tĩnh là không hoảng loạn, run sợ  lúc khó khăn, là không nóng nảy, hấp tấp khi khó chịu, Là không vội vàng khi việc bất thường, là không hấp tấp trong hành động…
Trong tất các các loại cảm xúc tiêu cực, tức giận là một trong những cảm xúc có sức tàn phá mạnh nhất… nó là biến tướng của cảm giác tội lỗi, thương hại,  hối tiếc … tức giận có thể thể hiện ra ngoài nhưng nó có thể cải trang dưới nhiều hình thức. Thể hiện sự tức giận làm thái độ thù địch leo thang. Khi ta tức giận dường như toàn thể nước trong cơ thể ta biến thành hóa chất độc hại, gan thận làm việc quá tải, gia tăng bài tiết.. có thể sức mạnh tăng lên khi giận, ta chạy nhanh và nhảy xa khi sợ nhưng đồng thời nó ức chế chức năng của não làm ta ngu đị… che đạy sự tức giận có thể làm cơ thể ta tồi tệ hơn vì năng lượng tiêu cực bị  tù úng và giãy giụa lăn lộn trong cơ thể gây nên rối loạn tổn thương cả sinh lý và tinh thần.
Bình tĩnh giúp ta thông minh, Bình tĩnh giúp ta thêm dũng cảm, Bình tĩnh làm ta đáng tin cậy hơn…
Người  vừa dũng cảm vừa bình tĩnh là người có trái tim nóng nhưng có cái đầu lạnh. Đó là người lãnh đạo kiệt xuất

TẬP TRUNG
Câu chuyện: Tại một thành phố tấp nập và trật trội, một công viên rất thơ mộng nằm ở trung tâm thành phố, có bốn đôi trai gái đang tụ tập tại một góc tối… đôi nào đều tập trung vào công việc của mình, ban đầu, họ cũng sôi động như không khí của công viên của thành phố… miệng nói tay làm… vân vân…  rỗi đần dần, cường độ, năng lượng… thay đổi và phân cấp…. một đôi, với anh chàng giọng chắc chắn và chôi chảy động tác nhanh mạnh và rứt khoát… cường độ của anh tăng dần và cô gái hưởng ứng một cách nhiệt tình và thụ động ….(còn nữa)
Vậy tập trung là gì? Tập trung là dồn tất cả vào một chổ để tăng cường sự mạnh (sức mạnh tổng hợp). Ta có thể tập chung tâm trí hay tập trung nguồn lực… để giải quyết công việc.
Thiếu tập trung cản trở chúng ta đạt kết quả tốt trong cuốc sống ( trong học tập, làm việc, hưởng thụ…) Năng lực tập trung ngày càng có ý nghĩa. Tập trung đầu óc là năng lực tập trung sự chú ý vào chính công việc đang làm.
Sự tập trng đầu óc cao độ là điều kiện dẫn tới thành công trong những công việc đang thực hiện, từ đầu đến khi kết thúc và sau những lần như thế, con người ta trở nên mạnh mẽ hơn, giàu có hơn về những trải nghiệm và năng lực. Điều khiển bản thân bằng và tập trung chú ý vào những mục tiêu nhất định cũng là một dạng đầu tư về tâm lý...

Để tập trung ta có thể tham khảo một số gợi ý sau
1.Xác định thứ tự ưu tiên công việc, chỉ làm một việc.
2. Chọn nơi, vị trí, thời gian làm việc thích hợp.
3. Xác lập nguyên tắc với bản thân và môi trường.
4. Nghỉ giải lao hợp lý
5. Tưởng tượng trước khi làm
6. Ăn uống tập tành thư giãn để có trạng thái khỏe mạnh thoải mái.
7. Ngủ đủ với nhu cầu sinh lý của cơ thể.
8. Thư giãn và tưởng thưởng khi hoàn thành tốt công việc, hoàn thành bước công việc.
9. Làm những việc mình say mê sẽ có sự tập trung tốt…

II, KỸ THUẬT KÍCH NEO
Nhà tâm lý học Nga Ivan Pavlov,  Ông  nổi tiếng với  phát hiện của mình về điều phản ứng của chó. Trong khi làm một nghiên cứu về tiêu hóa chó, ông đã phát hiện ra hiện tượng này. Khi đến giờ ăn, Pavlov sẽ sử dụng chuông để gọi con chó của mình với thức ăn. Sau khi lặp đi lặp lại điều này nhiều lần, ông thấy rằng ngay cả khi không có thức ăn, những con chó cũng chảy nước miếng khi nghe những âm thanh của chuông. « Dấu hiệu » chuông trong trường hợp này chính là « neo » âm thanh
Những tiền đề của neo về cơ bản là giống như Pavlov và con chó của mình. Bạn thiết lập một neo NLP bằng cách kết hợp một kích hoạt duy nhất đến một trạng thái nhất định. Khi ở trong trạng thái đó, kích hoạt một neo duy nhất để kết hợp neo và trạng thái với nhau.
Sau khi lặp đi lặp lại quá trình đó rất nhiều lần, trạng thái sẽ tạo được điều kiện để neo. Sau đó, khi bạn kích hoạt neo sau này, nó sẽ mang lại cho bạn trạng thái đó.

Ở đây tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách tạo và kích NEO đơn gian nhất:
Bước 1: Cho mình vào một trạng thái hạnh phúc.( Hãy suy nghĩ và tưởng tượng về trải nghiệm hạnh phúc trong quá khứ khi bạn được hạnh phúc, Tái dựng các cảm giác  và hình ảnh hạnh phúc. Hình dung bản thân và những người thân yêu của bạn mỉm cười, cười …)
Bước 2:  Ở đỉnh cao trào của hạnh phúc – khoảng thời gian có cảm giác mãnh liệt nhất đưa tay lên cao rồi giật mạnh xuống rồi hô thật to “YES”
Bước 3: Thay đổi đến một trạng thái trung lập - Phá vỡ trạng thái của bạn bằng cách đứng lên, di chuyển xung quanh, lắc mình ra khỏi nó. Sau đó lặp lại quá trình một lần nữa. Sau khi lặp đi lặp lại rất nhiều, trạng thái sẽ được neo cố định vào bạn.
Bước 4: Khi muốn có được những cảm xúc tích cực trên hãy Kích neo bằng cách đưa tay lên cao gật mạnh xuống và hô “Yes” thật lớn bạn sẽ lấy lại được những cảm xúc vui vẻ, tích cực đã neo lại.

Chú ý:
+ Nếu bạn đang trong cảm xúc tiêu cực mà muốn lấy lại cảm xúc tích cực bạn phải khóa neo tiêu cực lại bằng các định tâm, hít thở đều cho tới khi đã khá bình tĩnh rồi mới thực hiện kích neo.
+ Bạn hãy tận dụng các cảm xúc tích cực tự nhiên để neo chúng lại như các cầu thủ khi ghi bàn họ đều có 1 cách ăn mừng (tạo neo) cho riêng mình.


III, NHỮNG LƯU Ý ĐỂ NEO CẢM XÚC HIỆU
Hiệu quả của một neo cảm xúc mà bạn thiết lập phụ thuộc vào những điều sau đây:
• Cường độ của trạng thái : Cường độ càng cao càng tốt hơn.
• Thời gian của neo - Thời điểm kích  neo là rất  quan trọng. Để có hiệu quả nhất, chỉ kích hoạt neo tại thời điểm cao trào.
• Số lần lặp lại - Hãy chắc chắn rằng bạn đã làm lặp đi lặp lại đủ để làm cho nó thành phản xạ.
Ghi chú
§  Neo nên được kích hoạt  một cách chính xác.
§  Neo tại điểm cao trào
§  Nếu bạn không trải nghiệm và đặc biệt là nếu bạn cảm thấy lo âu, và áp dụng các neo. Bạn sẽ neo trạng thái tiêu cực!
§  Neo tiêu cực thường được thành lập bởi tâm vô thức.
§  Bạn có thể tăng cường các neo bằng cách lặp lại quá trình trên trong vòng vài ngày.
§  Nếu bạn đang ở trong một tình huống mà bạn trải nghiệm những trạng thái mong muốn trong thực tế, bạn có thể thiết lập lại ngay các neo đó.
CẢM ƠN CÁC BẠN ĐÃ ĐÓN ĐỌC BÀI VIẾT CỦA TÔI. CHÚC CÁC BẠN THỰC HÀNH TỐT!

Không có nhận xét nào