BẠN CÓ BIẾT TỲ HƯU LÀ CON GÌ? - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

BẠN CÓ BIẾT TỲ HƯU LÀ CON GÌ?

Có lẽ nhiều bạn nghe đến cái tên tỳ hưu mà không biết tỳ hưu là con gì? tại sao lại gọi là tỳ hưu, bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu về linh vât này!

Tỳ hưu ngọc cẩm thạch

Tỳ Hưu (theo tiếng Trung Quốc: 貔貅 Phiên âm: pí xiū) là linh vật có hình dáng gần giống Kỳ Lân và thường được thờ phụng với ngụ ý nghĩa mang tới sự tài lộc bình an cho người sở hữu chúng. Có rất nhiều tích cũng như truyền thuyết về con vật này. đây là một truyền thuyết ddầy bí ẩn và đầy thú vị liên quan đến các vị vua trung hoa.

TỲ hưu là con gì? Theo truyền thuyết kể lại. Rồng sinh ra 9 người con là: Si vẫn, Phụ hí, Bệ ngạn, Bí hí, Toan nghê, Bồ lao, Trào phong, Nhai xế và Tỳ Hưu là đứa con thứ 9. là đứa con đẹp nhất với thân hình và vẻ đẹp bên ngoài, tỳ hưu sở hữu vẻ đẹp mà không đứa con nào của Rồng có được. Tuy nhiên, không có vẻ đẹp nào hoàn mỹ khi tỳ hưu qua đời rất sớm lúc mới sinh vì mang trong người dị tật không có hậu môn. Cảm thương cho tỳ hưu ngọc hoàng đã mang về làm thần thú trên thiên đình chuyên phò trợ về tài lộc

Lại có tích khác kể rằng Thời Minh thái tổ lập nghiệp, đất nước nghèo nàn, ngân khố gần như cạn kiện, nhà vua ăn ngủ không yên. Đêm nọ, vua nằm mơ, trong giấc mơ đó nhà vua thấy một con linh vật to lớn, đầu như đầu sư tử, chân to lại có sừng trên đầu xuất hiện ở khu vực phía trước cung điện đang ra sức nuốt những thỏi vàng. Thấy kỳ lạ, vua đem sự việc kể với thầy phong thủy và được biết đó là con tỳ hưu, nơi xuất hiện của nó là cung tài. Vua bèn cho dựng tượng tỳ hưu bằng ngọc phỉ thúy và đặt trên lầu cao của khu “Tài môn”,từ đó nhà Minh thịnh vượng. 

Lại còn truyền thuyết Tỳ Hưu với Hòa Thân: Thuở thiếu thời Hòa Thân rất nghèo, không có nổi 10 lạng bạc để bước vào làm quan.

Nhờ ông Liêm (sau này là cha vợ) cho 10 lạng bạc mà Hòa Thân có cơ hội bước vào quan trường. Khi đó là thời vua Càn Long, Hòa Thân là nhân vật “dưới một người trên triệu triệu người”. Ngân khố nhà vua ngày càng vơi mà nhà Hòa Thân ngày càng giàu với câu nói nổi tiếng “Những gì nhà vua có thì Hòa Thân có, còn những gì Hòa Thân có thì vua chưa chắc đã có”.


Đến khi Hòa Thân bị giết quan quân đã tá hỏa khi thấy tài sản Hòa Thân bị tịch thu nhiều gấp 10 lần ngân khố nhà vua đang có. Khi đập vỡ hòn giả sơn, các quan mới phát hiện trong núi đá ấy có con Tỳ Hưu, mà con Tỳ Hưu của Hòa Thân to hơn Tỳ Hưu của vua. Ngọc để tạc con Tỳ Hưu của Hòa Thân là ngọc phỉ thúy xanh lý mát rượi, trong khi vua chỉ dám tạc bằng bạch ngọc. Bụng và mông con Tỳ Hưu của Hòa Thân to hơn bụng, mông con Tỳ Hưu của vua và như thế khiến Hòa Thân nhiều vàng bạc hơn vua

Trên đây các tích về con tỳ hưu, vậy bạn đã hình dung được tỳ hưu là con gì, và nó có công dụng như thế nào chưa? nếu còn thắc mắc hay muốn biết thêm bạn hãy để lại coment dưới bài viết để chúng mình biết nhé!

Không có nhận xét nào