KIẾM TIỀN HAY SỐNG CHO ĐAM MÊ? - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

KIẾM TIỀN HAY SỐNG CHO ĐAM MÊ?


Tôi từng nhận được câu hỏi này của khá nhiều bạn. Và quả thực, ở góc độ cá nhân tôi cũng đã trả lời nhưng để trả lời một cách công khai thì đây là lần đầu. Đây đúng là cau hỏi khó, không phải vì độ khó của câu hỏi mà vì khó làm vừa lòng mọi người vì nó sẽ đụng chạm đến nhiều quan điểm cá nhân.


Không có văn bản thay thế tự động nào.


Ở đây tôi xin đứng trên quan điểm khách quan, không áp đặt góc nhìn của bất cứ ai, không có phân bua thiệt hơn, phải trái. Tất cả chúng ta đều đủ lớn để hiểu rằng: Mọi quyết định của ta sẽ dẫn ta tới một kết quả, Không có đúng hay sai, chỉ là bạn muốn kết quả đời mình thế nào thì bạn lựa chọn quyết định đó.
Tôi theo chủ nghĩa hưởng lạc, bạn theo chủ nghĩa thực dụng, tôi là người vô thần, bạn theo đạo Thiên chúa, Đạo Phật, Đạo Hồi... Tôi kinh doanh Thực phẩm, bạn kinh doanh mỹ phẩm, đồng hồ, máy móc... Không có gì là chung cả, mọi thứ đều rạch ròi và rõ ràng tại sao cứ lấy quan điểm của bản thân hay của một vài người bạn tôn sùng, tôn giáo bạn theo để áp đặt vào thế giới chứ.
Theo thuyết nhu cầu ở phạm vi hẹp của Abraham Masslow, tất cả chúng ta đều có các tầng nhu cầu cụ thể từ thấp đến cao và luôn nỗ lực để được thoả mãn. Và với mỗi quan điểm, mỗi góc nhìn sẽ càn được đáp ứng những nhu cầu theo cách riêng. Tuy nhiên có những giá trị chung mà là con người dù là người phàm hay thánh nhân đều theo đuổi đó là: niềm vui, hạnh phúc, tự do, tự hào, bình an... Tôi và bạn và tất cả mọi người cũng đang đều tìm cách thoả mãn những nhu cầu cảm xúc nhân bản này.
Hãy thử hỏi bạn. Bạn đang lựa chọn phương tiện gì để thoả mãn niềm vui, cảm giác an toàn, sự tự hào, hạnh phúc... Bạn có nó qua vạt chất hay tinh thần, bạn lựa chọn hành động là kiếm thật nhiều tiền hay đươc làm việc mình thích, bạn xây dựng trên những thứ hữu hình hay siêu hình? Đó mới là vấn đề của bạn. Mọi lời khuyên là không cần thiết
Nếu với bạn chỉ có tiền mới làm bạn cảm thấy an toàn, vì bạn sợ ốm đau, bệnh tật, bạn sợ nghèo khổ thì bạn sẽ hướng đến tiền nhiều hơn thứ khác.
Với một số người sự an toàn chỉ đến khi họ ở bên người họ yêu thương, thế thì cuộc sống của họ sẽ không đặt nặng vật chất. Họ sẽ tìm cách xây dựng hạnh phúc gia đình là ưu tiên một.
Nếu với bạn niềm vui là được mặc những bộ đồ hiệu, ngồi xe sang, ở biệt thự... Vậy thì bạn sẽ hướng tới việc có thật nhiều tiền. Và tiền là lựa chọn đầu tiên trong trật tự lựa chọn của bạn
Còn với nhiều người niềm vui của họ chỉ đơn giản nhìn vợ, chồng bên nhau, con cái ngoan ngoãn, trưởng thành vậy họ sẽ gầy dựng niềm vui dựa trên gia đình.
Lại có những người khao khát thoả mãn đam mê, chỉ làm việc họ thích mới khiến họ say mê quên mệt mỏi, quên tất tần tật mọi thứ. Vậy làm sao
Ở mỗi lĩnh vực đều có những người họ tạo được thành quả, mỗi lĩnh vực đều có các lý luận thuyết phục, bằng chứng hết sức đáng tin. Có những người lo kiếm tiền để rồi đạt được sự giàu có và có những người sống trọn đời với đam mê và họ, họ vẫn tạo nên những thành tựu, tài sản lớn lao. Và họ đều có lý lẽ của họ.
Vấn đề không nằm ở những lời khuyên, vấn đề là con đường bạn đi có phù hợp các quy luật của cuộc sống hay không. Chỉ Có một thứ trên đời này bạn cần tuyệt đối tuân theo đó là. Những quy luật của cuộc sống, nó chính là dòng chảy duy nhất bạn cần chảy theo.Thứ duy nhất khiến bạn thất bại là bạn bất tuân quy luật, bạn phá hỏng luật lệ của cuộc chơi và bạn là người thua thiệt theo một cách nào đó.
Bạn có thể là tỷ phú gì đó nhưng bạn không sống đúng quy luật, bạn chỉ là kẻ ăn bẩn, kiết sỉ, trong mắt mọi người bạn chỉ là một kẻ đáng khinh.
Bạn có thể chỉ dư giả đôi chút, nhưng bạn tốt với bạn bè, tử tế với mọi người, làm ăn đàng hoàng, lương thiện, luôn chìa tay ra mỗi khi ai đó cần tới. Bạn luôn trở thành người giàu có trong mắt mọi người.
Hãy luôn cẩn thận với những lời khuyên, những câu trích dẫn. Nó có thể đúng trong một vài hoàn cảnh, với một số người. Và nó chỉ hữu ích khi bạn muốn lặp lại cuộc đời của người đó.
Có hai người đàn ông, một người Nga và một Việt Nam muốn nhập tịch vào nước Anh. Và họ phải trải qua một cuộc thi vấn đáp với ba câu hỏi.
Anh chàng người Nga là người phải vào phòng trước. Phía ngoài anh chàng Việt Nam thì hí hửng đứng áp sát tai vào vách gỗ căng lỗ tai để nghe, anh ta nghe rõ mồn một mọi thứ, tưởng chừng như có thể nghe được cả hoi thở của anh chàng người Nga.
Câu hỏi thứ nhất. Viên phỏng vấn hỏi : anh là người nước nào?. Anh chàng người nga dõng dạc trả lời. Tôi là người Nga ( i am Russian).
Good, câu hỏi thứ hai, cách mạng tháng mười Nga diễn ra năm bao nhiêu?
Năm 1917.
Good. Câu thứ 3.theo anh có ma không?
Người dân bảo có, chính quyền bảo không, khoa học đang nghiên cứu.
Very good. Anh đã đậu, giờ anh được nhập tịch vào đất nước của chúng tôi. Tất cả mọi lời nói trong phòng đều lọt vào tai anh chàng người VN không thiếu một chữ nào. Anh ta chắc mẩm trong bụng
Khi được gọi vào, anh ta hiên ngang bước vào phòng với một vẻ tự tin tuyệt đối vì đã biết hết mọi đáp án.
Vẫn như với người Nga, ông ta hỏi.
Anh là người nước nào: I am Rasian. Anh chàng người Việt tụ tin đáp.
Viên cán bộ phụ trách phỏng vấn ngạc nhiên nhìn anh ta, nhưng cũng phẩy tay cho qua.
Câu hai: Cách mạng tháng tám diễn ra năm nào
Năm 1917.
Lần này không nhịn được nữa, người phỏng vấn đứng dậy, đập bàn. Anh có bị điên không?
Anh chàng Việt Nam phấn khích: người dân bảo có, chính quyền bảo không, khoa học đang nghiên cứu
Đấy là cách bạn nghĩ và hành động, bạn copy suy nghĩ người khác, hành động của người khác nguyên si vào cuộc sống của bạn, bạn chẳng có tý sáng tạo nào cho nó. Và bạn phản ứng với thế giới xung quanh theo góc nhìn bé tí tẹo đó. Và rồi cuộc đời của bạn không còn do bạn quyết định nữa mà do ai đó ấn vào đầu bạn.
Hãy cứ sáng tạo đời bạn, vẽ lên bức tranh cuộc đời bạn theo các bạn muốn.
QUÊN CHUYỆN AI NÓI GÌ ĐI, HÃY NGHĨ BẠN MUỐN GÌ. Nếu bạn muốn có nhiều tiền hãy kiếm tiền bằng những việc làm tử tế. Nếu bạn đặt đam mê quan trọng hơn, hãy sống với đan mê. Và học cách chịu trách nhiệm với mọi quyết định của mình.
VÀ HÃY LUÔN TÔN TRỌNG LUẬT CHƠI
Và tiền cũng có những quy luật bạn cần phải hiểu đúng. Nếu không bạn sẽ lầm đường lạc lối.
Đầu tiên: Tiền chỉ có thể là công cụ, là phương tiện thanh toán chứ không thể là mục đích.
Nếu bạn đặt mục đích của bạn là tiền bạn sẽ sống cả cuộc đời với nhận thức lệch lạc. Lòng tham của con người đáng sợ lắm, nó như một kẻ nghiện ngập, nếu bạn không cung phụng nó, không thường xuyên cho nó ăn, cho nó uống bằng những đồng tiền ngày một nhiều hơn nó sẽ rằn vặt bạn, còn nếu bạn chịu theo sự chi phối của nó, nó sẽ nuốt chửng linh hồn bạn. Biến bạn thành thứ công cụ, biến trí tuệ của bạn thành một cỗ máy làm tiền để thoả mãn mọi cơn thèm của nó.
Điều thứ hai: Nếu bạn chỉ tìm thấy niềm vui qua tiền, qua vật chất bạn sẽ bạn sẽ có nhiều đau khổ hơn niềm vui đấy.
Tiền luôn là hai cạnh của lưỡi kiếm, và lưỡi nào cũng có thể làm tổn thương bạn. một nó làm bạn bị si mê, bạn không thể dừng việc tìm kiếm. Nếu tháng này bạn có 1 tỷ bạn sẽ vui lắm, nhưng niềm vui đó được trong bao lâu? Nhiều lắm là vài ngày rồi bạn cần một con số lớn hơn, liều thuốc mạnh hơn để thoả mãn niềm vui của bạn. Không thế bạn sẽ vật vã vì đau đớn.
Và lưỡi còn lại cũng đáng sợ như thế. Bạn sợ bị mất đi số tiền mà bạn có được, bạn sợ mọi người quanh bạn, bạn, bạn sợ họ sẽ lấy đi só tiền đó, thậm chí bạn sợ cả mối mọt, bạn sẽ lôi ra đếm và kiểm tra mỗi ngày, nếu không may bị sứt mẻ, bạn cũng sẽ đau đớn, vật vã. Bạn trở nên nghi ngờ mọi thứ quanh bạn, bạn không còn tin ai nữa, ai đó gần bạn thế thì người đó thành kẻ rình rập trong mắt bạn. Bạn sẽ chẳng thể ngủ ngon vào mỗi đêm nữa. Tôi đã thấy nỗi khổ của những người luôn khát khao và kiếm tìm niềm vui qua tiền của, qua tài sản... Họ luôn là những người khốn khổ bạn ạ.
Vì thế đừng chăm chăm vào việc tìm niềm vui từ tiền. Hãy dùng tiền làm công cụ mang lại niềm vui từ cuộc sống.
Điều thứ ba: Nếu cái tôi của bạn được xây dựng quá nhiều vào tiền của, rồi một ngày bạn sẽ trở nên khốn đốn khi phat hiện ra tất cả mọi thứ là hư vô, bạn đến thế giới bằng hai bàn tay trắng và ra đi cũng với hai bàn tay trắng, bạn không thể ôm theo tiền của, bạn không thể ôm theo tài sản. Khoảnh khắc đó mọi tiền của và tài sản trở nên vô nghĩa làm sao.
Và bạn nhận ra bạn co thể là người giàu vật chất nhưng tam hồn bạn lại nghèo khổ, rách rưới. Bạn biết vì sao nước sông trong còn nước hồ lại đục không? Vì sông không chỉ nhận mà nó còn cho đi, dòng nước của nó luôn luân chuyển, nó không tích trữ, nó không ôm đồm mọi thứ như cái hồ kia. Bạn cũng thế nếu bạn sống cả đời với sự tích trữ, điều đó không có ý nghĩa gì, bạn sẽ trở thành một tên lính canh cho chủ của bạn là những đồng tiền kia.
Bạn không thể chỉ tích trữ, bạn cần phải biết cho đi, như thế mới giúp bạn giàu có về tiền của và tâm hồn.
Vậy đấy bạn ạ, lựa chọn kiếm tiền hay sống với đam mê không có cái nào là tuyệt đối đúng, hay sai. Bạn hãy cứ lựa chọn con đường đi của mình và tuôn chảy đời mình theo quy luật. Và HAPPY ENDING là điều sẽ đến bạn của tôi ạ.
Vịt tri kỷ - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào