KHÔN LỎI LÀ CÁCH NHANH NHẤT PHÁ HỦY CÁC CƠ HỘI CỦA BẠN. - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

KHÔN LỎI LÀ CÁCH NHANH NHẤT PHÁ HỦY CÁC CƠ HỘI CỦA BẠN.




Sống hơn 10 năm ở nước ngoài và nhiều năm ở Việt Nam thì quả thật để nói về nhận thức về điều tốt đẹp và phát triển bên mình còn cần phải nỗ lực thay đổi để phát triển nhiều lắm!

CÁI TÂM CHÍN TRỰC, CÔNG BẰNG VÀ TỰ GIÁC HƯỚNG TỚI ĐIỀU TÍCH CỰC LÀ ĐIỀU VÔ CÙNG QUAN TRỌNG, THIẾU ĐIỀU NÀY DÙ GIỎI ĐẾN MẤY CŨNG SẼ Ở MÃI 1 VỊ TRÍ HOẶC BỊ SA THẢI...

Điều này tuyệt đối ở các nước đã phát triển rồi sẽ chuẩn, các đồng nghiệp của Hientje ở Hà Lan về thái độ thường khá ổn, từ giờ giấc tới sự công bằng, hướng tới điều phát triển chung, mối quan hệ đồng nghiệp siêu sướng, được nâng/giúp đỡ tuyệt vời, an toàn và còn vui vẻ mỗi ngày hehehe! 

Họ ổn về thái độ, tâm lý vững và nhận thức sâu xa... còn lại chỉ là khả năng công việc quyết định sự thành bại...

Còn ở Việt Nam thì ngay việc giờ giấc là của mình thứ thuộc về chính mình dễ quản lý nhất nhưng vẫn có nhiều người không tự quản lý được, để nó ảnh hưởng nặng nề tới cơm áo, uy tín, cơ hội thăng tiến và phát triển vươn cao.

Rất nhiều người không công bằng, không hướng tới sự phát triển cá nhân tích cực, không hướng phát triển chung của đội nhóm, công ty, đất Nước mà đa phần lợi, lộc, lậu mang tính cá nhân.
Với não quá ngắn đó nên họ chỉ biết cố gắng lanh, lỏi, ranh, lợi lộc, lậu chút ít cho bản thân ngay trước mắt mà quên đi thế hệ con cháu sẽ tương tự như vậy không khá lên được khi họ vô tình thừa kế lại điều này, đồng thời khiến chính bản thân họ cũng tự hạn chế các cơ hội phát triển bản thân là phát triển Đất Nước, rồi họ lại tự chửi rủa Việt Nam chẳng khá lên được, nhận thức ý thức kém quá, chính là họ đang tự chửi bản thân.

Cứ tự mình làm và tự chửi chính mình như vậy, kiểu như ngửa cổ lên trời nhổ nước bọt để rồi nó tự rơi trúng mặt mình, mình tự khinh bỉ mình và tự mình khinh dân mình cũng chỉ vì ba cái lợi lộc, lỏi, ranh, không công bằng, thành thật trong mọi việc của cá nhân mình.

Hientje nghĩ có một vài % dân số Việt Nam rất tích cực nhưng lượng người này quá ít nên không thể kéo toàn thể dân mình sáng sủa và đi xa hơn, họ chỉ còn cách là nỗ lực chia sẻ câu chuyện hay, lan tỏa tri thức mỗi ngày giúp cho tăng lượng người có hiểu biết, tầm nhìn xa nhiều lên để phát triển cả một đất nước, cho chính họ, mọi người và vì 1 tương lai kế thừa tích cực hơn.

------------

Tại công ty Hientje cũng không nằm ngoại lệ, và đã phải cho một số người giỏi việc nghỉ vì lý do khôn ranh, lỏi, lợi lộc, lậu cá nhân ở mức độ đủ nặng và đáng sa thải.
Trường hợp một bạn rất giỏi việc, giao gì cũng hoàn thành nhanh gọn và chưa 1 việc nào Hientje giao mà không làm được.
Hientje rất vui và cảm thấy có tiềm năng cân nhắc cho đi xa hơn.
Sau rồi một số thông tin không chuẩn khớp xuất hiện.
Để làm rõ sự việc Hientje lên kế hoạch test thử
Và quả thật, sửa nước hết tầm 200K - 300K bạn lỏi/ranh/lậu lên 500K
Làm kệ sắt giá 1500K bạn kê lên 1900K.
Hientje giả vờ kêu đắt, không làm để coi thái độ, hehehe!
Bạn í năn nỉ làm, làm, làm...
...Hientje giật mình phát hiện ra TÂM của bạn í hiện lên rõ quá nên test tiếp cho rõ hơn: "Em! Lẽ ra, đúng lý em sẽ phải là người tìm cách khác để tiết kiệm cho công ty ngay khi biết nó quá nhiều chi phí, vậy mà sao em lại thuyết phục chị làm thế?
Bạn í lại năn nỉ rằng: "Em mới hạ giá xuống còn 1800K, giá đó ổn lắm chị!"
Tôi đã thấy rõ tâm đồ nên báo lại: "Chị đã tìm cách làm khác nhanh gọn, tiết kiệm hơn rồi, cảm ơn em đã hoàn thành nhiệm vụ!"
Về tới nơi, em tỏ rõ thái độ khó chịu và "nhõng nhẽo" rằng em trả giá mãi mới được giá đó, chị không làm người ta chửi em sáng sớm ra đi rọ giá..."
Hientje chỉ cười và im lặng là tốt nhất vì một cái TÂM và TẦM NHÌN gần như vậy sẽ không bao giờ hiểu để tiếp tục nói chuyện xa hơn...chính Hientje là người đặt kệ ở đó nhiều lần và nắm rất rõ.

Tình huống nữa là, một bạn rất nhanh nhẹ, thông minh, thường mang lại kết quả cao nhưng bạn làm cho cả đội nhóm đó điên đảo vì cách giao tiếp và ứng xử kém về thái độ, đồng thời trong công việc thì bạn làm sai quy trình không phải vì không biết mà cái sai đó mang lại lợi ích riêng mà thiệt hại cho công ty và đội nhóm chung của bạn.

Hientje cho 2 tháng thử thách và tích cực huấn luyện, nói khéo đủ cách nhưng bạn ấy không hiểu, không đổi thay dẫn tới đội nhóm chung vẫn lủng củng, nhức nhối khi có bạn đó trong đội, bạn đó đã không công bằng, không tích cực khiến mọi người rất mệt mỏi, rất ảnh hưởng đời sống tinh thần và công việc chung của các đồng nghiệp khác. Để bảo toàn tính mạng chung, chúng ta phải tháo khớp phần đã thối rữa đi = sa thải kịp thời.

Dù giỏi nhưng chỉ bản thân bạn ấy được lợi, lộc, lậu cho riêng bản thân mình mà đạp, dìm cả đội nhóm, công ty, rộng xa hơn là cả một Xã Hội tương lai phía trước đi xuống là trái với sự phát triển tiến lên chung của con người, tư duy sai hoàn toàn.

Nên sa thải, đó cũng là một cách chia sẻ kiến thức khéo, giúp họ hiểu được việc có tâm có đức thật sự và Lanh lỏi, ranh mãnh nó dẫn tới kết quả gì trong tương lai.

Giỏi việc không có nghĩa là thành công, nếu không có 1 cái tâm trong sáng và công bằng
Rất nhiều người giỏi việc nhưng cả đời chỉ dậm chân 1 chỗ, không tiến lên được là đủ hiểu rồi nha!( trừ mấy công ty quan liêu, bao cấp hoạt động theo kiểu truyền thống thì Hientje không nói tới vì mọi việc hoạt động dựa trên tiền, quyền, mối quan hệ, không phải dựa trên năng lực, khả năng và thái độ tích cực, rất may là số lượng công ty kiểu này cũng đang chết dần, chết mòn và tuyệt chủng dần đi)

Bản thân người giỏi lanh lỏi, lợi lộc, ranh mãnh, tiểu xảo cá nhân họ không hiểu được vì sao họ giỏi vậy mà không được trọng dụng, không được thăng tiến và không có cơ hội phát triển.
Chính họ đang tự tay phá hủy tương lai của họ mà chỉ có họ là người duy nhất không biết

Chỉ có người ngồi trên cao mới thấy được toàn cảnh người ngồi bên dưới, còn người ngồi dưới thì không thể nhìn được toàn cảnh nên sẽ không thể hiểu được.

Họ đơn giản nghĩ rằng họ dễ qua mắt được những người ngồi trên, nhưng thực tế vị trí họ đang ngồi cũng đã thể hiện được những người ngồi trên có hiểu có biết họ hay không và nên nhớ không một người ngồi trên nào lại bỏ qua một nhân tài với cái tầm nhìn xa cả, bởi họ đang khát khao kiếm tìm những người có tài và có đức.

-----------------------

Lấy ví dụ rõ hơn vì sao giỏi mà lỏi lại không có cơ hội đi xa.

Hiện tại bên công ty Hientje cũng có 1 số nhân tài nhưng đang mắc phải tật khôn ranh, lỏi cá nhân.
Trước đó, mấy người họp bàn sẽ đề xuất với nhau là sẽ cho mấy người này cơ hội phát triển lên 1 tầm cao mới và bắt đầu quan sát kỹ hơn ... thì thấy lộ ra cái lỏi.

Lanh, Lỏi, thói xấu mức độ nhẹ nên không ảnh hưởng tới sự tồn tại của họ ở công ty, tuy nhiên để đi xa, ở một vị trí cao hơn thì thái độ, cái tâm, cái đức, nhân cách ở một công ty mô hình theo hướng hiện đại đòi hỏi phải có.

Lên vị trí thì sự trung thực, tự giác, tính tránh nhiệm, gương mẫu yêu cầu cao hơn vì họ sẽ chính là tấm gương sáng, người truyền lửa, truyền cảm hứng tích cực cho đội ngũ của mình nên họ không thể là 1 tấm gương đầy bụi bẩn như vậy được, sẽ méo mó hư hại cả một đội ngũ phía sau họ.

Vì vậy Hientje và mọi người lại dừng lại việc xét lên vị trí, suy nghĩ thêm và luôn tìm cách để có thể trao cơ hội cho những người có tâm và có tầm nhìn xa, tránh được tầm nhìn gần dính vào mấy cái lỏi, lanh, lợi nhỏ trước mắt, ôm nhiều thói hư tật xấu không rời.
HẠI ở đâu khi ranh, lỏi???
Ví dụ:
Thường là bấm vân tay để vào làm việc không phải để báo cáo điểm danh nhưng giả sử họ bấm vân tay rồi mới đậu lại xe, ăn sáng, la cà trò chuyện chưa vào việc ngay, họ lỏi, lợi được chút thời gian nuông chiều làm hư hỏng bản thân nhưng mất đi cơ hội lớn trước mắt.
Hay họ đi trễ chiền miên và tìm mọi lý do để biện minh, nếu muốn sẽ tìm cách, không muốn sẽ tìm lý do
Hay nghỉ đột xuất với cả ngàn lý do mà chẳng ai muốn quan tâm nữa.
Tiêu cực dìm cả đội xuống hố tâm trạng của họ.
....etc
Hướng tới tiêu cực, ranh, lanh, lỏi, lợi lộc và mắc quá nhiều tật xấu thì dù phấn đấu giỏi việc tới mấy cũng không thể khá hơn.
Anh công nhân giỏi mãi là anh công nhân giỏi không lên được tổ trưởng, tổ phó hay xa xa hơn nữa...
Vì khi tạo cơ hội cho những người này lên làm tướng, lên nhà lãnh đạo, họ sẽ luôn để lộ tấm gương không chuyên nghiệp như vậy, truyền đạt, lan toả hình ảnh xấu xí đó cho đội quân của họ.
Không chỉ hư hỏng cả một thế hệ quân mới, mà việc công ty thì trễ lải ì ịch, thiệt hại, thối nát không thể tiến lên liên với thói nuông chiều hư hại bản thân, lợi lộc, ích kỷ, xấu xí đó!

Một khi bản thân họ còn không tự quản lý được, thì làm sao quản lý được 1 đội quân?
Phát triển bản thân họ còn làm không nổi, sao phát triển cả một đội quân phía sau họ?
Quá lanh, lỏi, thói hư tật xấu lại xa vào tiêu cực như vậy đồng nghĩa bản thân không đi xa được.
Khi bản thân họ không phát triển đi xa, thì công ty có lớn lên nổi không?

Khi công ty không phát triển thì bản thân họ là người trong chính công ty đó có khá hơn được không?
Những con người không phát triển, những công ty không phát triển thì đất nước có phát triển nổi?
Khi đất nước không phát triển, bản thân họ, con cháu họ có được thừa hưởng 1 chế độ tốt không?

Nó là 1 chiếc vòng tròn, buộc ai cũng phải tham gia tích cực vận động quay đều vì mối liên hệ chặt chẽ đó!

Hãy nghĩ xa ....
Tập nhìn xa hơn, buông bỏ bớt nhìn gần, thói xấu và tập trung vào sự phát triển tốt đẹp, chỉ có lẽ phải mới mua được điều hay.

ĐỪNG KHÔN RANH ĐỂ MÃI Ở DƯỚI RÃNH...

CON ĐƯỜNG ĐI LÊN ...KHÔNG CÒN CÁCH NÀO KHÁC LÀ TRUNG THỰC, TÍCH CỰC, CÔNG BẰNG, CÓ TÂM VÀ CÓ TẦM.

Tác giả: Hientje Nguyen - Thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào