CON ĐƯỜNG HỌC TẬP - ĐỂ LÀM CHỦ - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

CON ĐƯỜNG HỌC TẬP - ĐỂ LÀM CHỦ



Để nuôi cơ thể mình lớn và khoẻ mạnh, mình cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày, mình cũng cần luyện tập và nghỉ ngơi mỗi ngày.
Để nuôi cho não bộ của mình lớn dần, thì cũng cần cho não ăn và luyện tập hàng ngày.
Nói như vậy nghe ngộ ngộ đúng ko bạn? Nhưng nhìn lại một chặng đường 35 năm qua, tôi cảm thấy mình thật đúng đắn khi lựa chọn con đường học tập và rèn luyện của mình. Muốn có kết quả tốt, mình cần phải làm những việc đúng ngay từ đầu bạn ạ!
20 năm học tập để trở thành người làm thuê giỏi - nhưng vẫn chưa thực sự giỏi. 20 năm đó của tôi là tổng hợp của 12 năm phổ thông; 5 năm đại học Bách Khoa bằng 1 (Điện tử viễn thông - Điện tử y sinh) và 3 năm Đại học Bách Khoa bằng 2 (Quản trị doanh nghiệp). Nhưng tôi thật sự thấy xấu hổ khi phải thú nhận rằng, kết quả của 20 năm học đó là thành tựu 12 năm đi làm công ăn lương đúng ngành, đúng nghề - và vẫn chưa được công nhận giá trị. Tôi chỉ là một nhân viên bình thường, được đồng nghiệp ưu ái tặng cho một vài danh hiệu: hồn nhiên như cô tiên; trên mây trên gió; ngây thơ và hay "Tưởng giới thạch”. Tôi đã từng bị phê bình thẳng thắn và cắt chế độ phúc lợi theo thâm niên chỉ vì chưa đóng góp được nhiều thành tích cho công ty. Bạn thấy đấy, thâm niên 12 năm cống hiến đi chăng nữa, mà giá trị mang về cho công ty không nhiều thì cũng chỉ như thân phận của mấy con tôm, con tép thôi.
Thực sự không cam tâm với số phận của mình, tự ti nhiều rồi, buồn chán nhiều rồi, muốn đổi việc nhiều lần rồi… nhưng chẳng biết bắt đầu từ đâu.
Thật may mắn khi tôi tình cờ được mời đi dự khoá học “Kỷ luật không nước mắt” - Một khoá học dạy con. Rồi tôi bị thuyết phục và mua tiếp khoá học “Cha mẹ am hiểu” để có được kiến thức nuôi dạy con cho tốt.
Sau khoá học, tôi rút ra được một kết luận là: Muốn con giỏi thì cha mẹ phải giỏi, muốn dạy con làm giàu thì cha mẹ phải giỏi làm giàu.
Và tôi đã quyết tâm thay đổi bản thân mình, tôi cần giỏi để dạy lại cho con mình. Và con đường học tập thứ 2 được khởi động. Bắt đầu từ khoảng tháng 10 năm 2013.
Tôi bắt đầu nghe sách nói. Bắt đầu từ cuốn dạy con làm giàu tập 1, rồi tập 2 … và gần như tôi đã nghe hết 13 tập sách dạy con làm giầu.
Tôi tìm đến những cuốn sách về chủ đề làm giàu để đọc tiếp: 13 nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu,…. Think and growth rick…vv
Rồi tôi tìm đến các cuốn sách về truyền cảm hứng và động lực: Những bước đơn giản để thực hiện ước mơ; Bí mật của sự may mắn; chiến thắng trò chơi cuộc sống.
Rồi tôi tìm đến các cuốn sách về phát triển bản thân: Nghệ thuật bán hàng bậc cao; Để trở thành người bán hàng suất sắc; sức mạnh của sự tập trung; đắc nhân tâm; sức mạnh của tiềm thức; luật hấp dẫn - Bí mật tối cao; vị giám đốc một phút…vv
Tôi nghe sách vào những lúc nào bạn biết không? Lúc tôi đi đường (trên đường đi làm, rồi trên đường về) lúc tôi ngồi hút sữa cho con; lúc tôi nấu cơm; rửa bát; ăn sáng; lúc đi bộ tập thể dục. Nói chung tôi đã rèn được thói quen nghe sách nói của mình.
Và có học có khác, tôi bắt đầu tạo được ảnh hưởng đến những người xung quanh; tôi đã bắt đầu có được sự tin tưởng của các sếp, tôi có thể thấu hiểu họ và có khả năng cống hiến hết mình. Và tôi bắt đầu có được vị trí nhất định trong công ty, có được tầm ảnh hưởng nhất định trong công ty.
Nhưng cuộc đời tôi không dừng lại ở đó. Tôi được cậu em trai thuyết phục đi học KIẾN THỨC NỀN - và cậu khẳng định, sau khi học, chị sẽ nhìn xã hội một cách trần trụi và rõ tường, chị sẽ trả lời được mọi câu hỏi tại sao cho mọi vấn đề của xã hội. Tôi đã đi học vào tháng 3 năm 2016. Lúc đó Kiến thức nền mới là khoá 4. Hai tuần học miệt mài, với một lượng kiến thức khổng lồ về con người, xã hội, thế giới, về tiền, về công nghệ thông tin. Tôi có cảm giác mình đã có số tuổi tri thức là 4000 năm. Bởi kiến thức của nhân loại trong suốt 4000 năm được cô đọng đơn giản lại trong khóa học Kiến thức nền ấy.
Quả thực đúng là như vậy, tôi đi học và tôi lột xác hoàn toàn. Khả năng thấu hiểu bản thân, thấu hiểu người đối diện, thấu hiểu xã hội. Tôi bắt đầu muốn làm những công việc mang lại nhiều giá trị cho xã hội, mang lại nhiều giá trị cho mọi người. Và tôi thấu hiểu rằng cho đi càng nhiều thì nhận lại càng nhiều. Tiền chỉ là hệ quả của những việc mình làm. Và đời sẽ đẹp vô cùng khi bạn làm việc không phải vì tiền. Khởi nghiệp kinh doanh cần lấy chữ TÂM làm trọng, mất chữ TÂM là mất hết.
Tôi chính thức lựa chọn công việc mình muốn làm, mình đam mê thực sự bắt đầu từ tháng 4 năm 2016. Khởi nghiệp với dự án đo sàng lọc tật khúc xạ mắt cho trẻ em (mầm non, tiểu học, THCS). Tôi yêu công việc, ngày ngày sống và đam mê làm việc, vừa làm, vừa học tập những cái mới, bổ sung thêm những kiến thức mình thấy thiếu như lãnh đạo, quản trị, tài chính, kế toán, nhân sự, tuyển dụng, xây dựng cơ chế, chính sách, chế độ phúc lợi …vv Khi bạn khởi nghiệp, lập công ty riêng, việc nhỏ, việc to gì cũng đến tay và khiến bạn phải suy nghĩ, tìm cách giải quyết.
Tôi có một khát khao trở thành một doanh nhân xã hội - xây dựng được một doanh nghiệp xã hội và tôi tiếp tục đi tìm người thầy trong lĩnh vực này. Và đó là lý do tôi đến với khoá học X-start up của thầy Tạ Minh Tuấn. Không biết có phải do nền tảng kiến thức vững chắc của tôi hay không, nhưng thực sự tôi đã nuốt hết từng lời thầy dạy, từng công thức, từng ý tứ ẩn dụ trong từng bài học nhỏ. Và tôi biết rằng hành trình để trở thành 1 doanh nhân xã hội của tôi đã bắt đầu khởi động.
Bạn ạ, học là để cho não bộ của mình phát triển, để mình có tâm và có tầm. Để đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống, bạn cần có ước mơ, hoài bão, và phải bắt đầu tạo thói quen học tập liên tục cho bản thân mình.
Xã hội phát triển từng ngày, học tập không nhanh còn bị lạc hậu, nói gì đến không học.
Đừng hỏi tôi phải làm gì để thay đổi cuộc sống, hãy cho não bộ được ăn, được lớn và tự khắc nó biết cần phải làm gì cho cuộc đời của bạn!
Phát triển bản thân và đừng bao giờ tụt lại bạn nhé!


Danh sách các bài viết đã đăng

Lệ Nguyễn - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào