BÌNH LOẠN ANH HÙNG XẠ ĐIÊU - Blog XuongVietNam - Cộng đồng Xưởng Việt Nam

Header Ads

BÌNH LOẠN ANH HÙNG XẠ ĐIÊU



Kim Dung đã gắn với tuổi thơ của biết bao nhiêu người kể cả mình. Tác phẩm Kim Dung luôn mang triết lý nhân sinh sâu sắc, triết lý làm người, sống sao để có cuộc sống nhiều người khâm phục, kính trọng và được lưu danh.
Nhân cuối tuần, tôi xin bình loạn về tác phẩm Anh Hùng Xạ Điêu và đạo làm người để các bạn giải trí và học tập được nhiều điều:

1. "Quyết định thông minh nhất đó là tìm người phụ nữ phù hợp để kết hôn"
Nhờ Hoàng Dung mà Quách Tĩnh có cơ hội kì ngộ với Hồng Thất Công học Giáng Long Thập Bát Chưởng, đó là điểm bùng phát khiến QT đạt được kết quả cao trong cuộc sống và có cơ hội kì ngộ các cao thủ khác, học được võ công khác. HD lại thông minh, xinh đẹp, con ông cháu cha nấu ăn ngon, sinh đc 3 đứa con xinh xắn.
Bài học: Mối quan hệ đôi lúc giúp bạn tiết kiệm nhiều năm phấn đấu. Đặc biệt là người tri kỷ trọn đời.

2. Không thầy đó mày làm nên
Quách Tĩnh từ thanh niên khờ khạo, tư chất võ học kém lại nhưng trở thành cao thủ hàng bậc nhất võ lâm, ngang hàng với tứ tuyệt già cỗi. QT cơ hội học nội công của Toàn Chân - Mã Ngọc, Giáng Long Thập Bát Chưởng của Hồng Thất Công, Song Thủ Hỗ Bác, Cửu m chân kinh.
Bài học: Thầy giỏi rất quan trọng, quan trọng hơn cả việc tư chất giỏi, năng khiếu giỏi. Một người thầy giỏi sẽ biết được điểm mạnh và điểm yếu học trò mình để có định hướng, phương pháp giảng dạy phù hợp.

3. Quy tắc Pareto 80/20
Thật ra nói QT khờ khạo cũng không đúng hoàn toàn. QT rất thông minh khi nhận ra triết lý của tập trung mà HTC nói:” Phải mất mấy năm ta mới nhận ra”. Trong truyện có đoạn HTC khen QT sau khi dạy GLTBC muốn dạy thêm võ công khác nhưng QT một mực k học bởi vì chưởng pháp chưa thành thạo.
Bài học: Việc thành thạo một kỹ năng quan trọng hơn nhiều việc bạn biết bao nhiêu kỹ năng. Đôi lúc trong cuộc sống có lẽ mất mấy năm trải nghiệm mới hiểu đc sức mạnh của sự tập trung như HTK.
Trong truyện Kim Dung, chúng ta cũng có thể tìm thấy nhân vật “một chiêu cho chín, còn hơn chín chiêu” là Kiều ( Tiêu ) Phong. Trong truyện Kim Dung viết, GLTBC vốn có 28 chưởng pháp, tới thời Kiều Phong rút gọn còn 18 chưởng và phát huy mạnh mẽ nhất chưởng pháp. KP chỉ dùng chưởng pháp giao đấu tất cả đại cao thủ võ lâm thời bất giờ, không có đối thủ, ngay cả Vương Ngữ Yên tinh thông võ học của võ lâm không nhìn kịp chiêu thức KP xuất ra.

4. Bích Hải Triều sinh khúc
Đào hoa ảnh lạc phi thần kiếm - Bích hải triểu sinh án ngọc tiêu
Khúc nhạc gắn liền với nhân vật Hoàng Dược Sư. Trong thực tế, cũng có khúc sáo này.
https://www.youtube.com/watch?v=ewy15526wcM
Mỗi lần HDS thổi lên khúc nhạc, nếu không bịt tai lại thì có thể khiến thần trí chao đảo, rối loạn, đến cả cao thủ như Châu Bá Thông cũng không ngoại lệ. Nhưng với QT thì hầu như không xảy ra chuyện gì. Điều đơn giản là vì Tĩnh trong tâm chả có tạp niệm gì.
Bài học: Đôi lúc chúng ta sống cứ hoài niệm quá khứ, lo nghĩ về tương lai mà chưa thực sự tập trung cho hiện tại. Và chính chúng ta tự vùi mình, làm khổ trong suy nghĩ đó.

5. Chuyện Tĩnh Khang
Dương Khang có tư chất thông minh hơn, sinh ra cũng là con ông cháu cha, ban đầu cũng được Khưu Xử Cơ đệ tử Toàn Chân giảng dạy. Xét về mọi mặt đều hơn hẳn so với QT, vậy tại sao cuối cùng lại có cuộc sống thê thảm?
Cũng có nhiều lý do, nhưng mình sẽ bình chuyện cũng do 2 chữ gato mà ra. DK sống cuộc sống chỉ biết so sánh mình với Tĩnh, chỉ biết ganh đua. Còn Tĩnh chỉ tập trung vào những thứ mình đang có, so sánh với chính bản thân mình, luôn khiến mình tốt lên hằng ngày.
Có câu:
So sánh hơn người khác --> Sinh ra kiêu ngạo
So sánh bằng người khác --> Sinh ra đố kị
So sánh thua người khác --> Sinh ra tự ti
Vì thế nên bỏ tư tưởng “ Con nhà người ta” và tập trung làm bản thân mình tốt hơn chính mình hôm qua.

Luận kiếm Hoa Sơn lần này xin hết. Lần sau cao hứng xin phép luận về: Cái tếu ngạo giang hồ của Lệnh Hồ Xung, đào hoa Trương Vô Kỵ và cách chọn sản phẩm tốt nhất, sống bất cần đời, phá bỏ luật lệ như Dương quá, nghĩa khí và chung tình của Kiều Phong.

Nhân tiện, trong group mình, ai là fan Kim Dung, đi qua điểm danh để cùng luận bàn nào. 


Tác giả: Nguyễn Hưng Hòa - thành viên khởi nghiệp Việt Nam

Không có nhận xét nào